บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2565 สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ราคาทองคำเริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่ในตอนเช้าของตลาดเอเชีย จนทดสอบระดับค่อนข้างต่ำสุดบริเวณ 1,622.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากแม้ราคาทองจะฟื้นในระหว่างวัน โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip รวมทั้งการพักตัวทางเทคนิคของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีรวมทั้งดัชนีดอลลาร์

ราคาทอง
ยิ่งไปกว่านี้ ทองคำยังได้อานิสงส์เชิงบวกจากเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้น

ในทันทีที่มีข่าวว่านางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ทองคำดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,645.47 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องมาจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นอีกครั้งจนสัมผัส 4.228% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2008 ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวต่อไป หลังจากตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 214,000 รายในอาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 อาทิตย์ รวมทั้งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 230,000 ราย ซึ่งสะท้อนว่าตลาดแรงงานยังคงมีความยืดหยุ่น

แนวโน้มราคาทองวันนี้
ยิ่งไปกว่านี้ การคาดการณ์ดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วยถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของ นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดฟิลาเดลเฟีย

ที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กระบวนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด “ยังไม่เสร็จสิ้น” ประกอบกลับเงินปอนด์กลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้ง นั่นทำให้ทองคำปรับตัวลงมาปิดทรงตัวในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง-1.74 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามถ้อยแถลงของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,614
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,639-1,654
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,614